Việc làm xanh không chỉ liên quan đến môi trường
Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), việc làm trong lĩnh vực xanh hay việc làm xanh là những công việc chính đáng góp phần bảo vệ hoặc tái tạo môi trường. Đó là những công việc thuộc các ngành truyền thống như sản xuất và xây dựng, hoặc mới nổi như năng lượng tái tạo và năng lượng hiệu quả.
Việc làm xanh giúp cải thiện hiệu suất năng lượng và hiệu suất sử dụng của các nguyên liệu thô, hạn chế phát thải khí nhà kính, giảm đến mức thấp nhất chất thải và ô nhiễm, bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái, hỗ trợ việc thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu.
Ở cấp độ doanh nghiệp, việc làm xanh có thể sản xuất hàng hóa và cung cấp các dịch vụ có lợi cho môi trường. Tuy nhiên, những dịch vụ và hàng hóa xanh có thể được đánh giá dựa trên những đóng góp cho các quy trình thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ, các việc làm xanh có thể giảm thiểu việc tiêu thụ nước hoặc cải thiện các hệ thống tái chế.
ESG – bộ tiêu chí tổng quát về phát triển bền vững
ESG là viết tắt của Environment – Social – Governance (Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp) là bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững của doanh nghiệp, là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Đánh giá theo chỉ số ESG là cơ sở để các nhà đầu tư tài chính lựa chọn đối tác kinh doanh.
Ba trụ cột của ESG gồm:
Nhóm tiêu chuẩn E – Environment: liên quan đến các vấn đề về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, sử dụng tài nguyên tự nhiên, xử lý chất thải, ô nhiễm, bảo vệ đa dạng sinh học…
Nhóm tiêu chuẩn S – Social: đề cập đến cách doanh nghiệp tương tác, ảnh hưởng đến người lao động và cộng đồng với các nội dung về quyền lao động, an toàn và sức khỏe công nhân, hỗ trợ cộng đồng và đảm bảo trách nhiệm xã hội…
Nhóm tiêu chuẩn G – Governance: phương thức quản lý và điều hành doanh nghiệp với các đánh giá về tính minh bạch, độc lập và đa dạng của ban lãnh đạo, quản lý rủi ro, đạo đức kinh doanh, tuân thủ quy định và pháp luật…
Leave a Reply